Rabbit R1 คืออะไร ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถใช้แทนแอปได้ 2024

418 Views จำนวนผู้เยี่ยมชม

เจ้าเครื่อง Rabbit R1 อุปกรณ์เล็กกระทัดรัด น่ารักเหมือนเกมส์ในสมัยก่อน เพิ่งเปิดตัวออกมาได้ไม่นาน เพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น แต่กำลังเป็นกระแสและถูกพูดถึงอย่างมาก 

Rabbit R1 คืออะไร

Rabbit R1 คือ อุปกรณ์พกพาที่คุณใช้เพื่อออกคำสั่ง ด้วยเสียงไปยังระบบแชทบอทของคุณ ขับเคลื่อนด้วย ‘โมเดลการทำงานขนาดใหญ่’ ไม่ใช่แค่แชทบอท แต่เป็นอุปกรณ์สำหรับทำเกือบทุกอย่าง ที่เป็นไปได้

คุณสามารถสั่งให้เจ้าเครื่อง Rabbit R1 ค้นหาเพลง จองตั๋วเครื่องบิน สั่งอาหาร สั่งพิซซ่า หาข้อมูลที่คุณต้องการ นางทำได้หมด จร้า 

Rabbit R1 ใครเป็นผู้ก่อตั้ง 

ก่อตั้งโดย Jesse Lyu ซีอีโอและผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ AI ชื่อ Rabbit 

Rabbit R1 ดูเหมือนคอนโซล Playdate เล็กน้อยหรืออาจเป็นทีวีมือถือ ยุค 90 รุ่นปรับปรุงใหม่ เป็นอุปกรณ์แบบสแตนด์อโลน ซึ่งมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของ iPhone ที่มีหน้าจอสัมผัสขนาด 2.88 นิ้ว กล้องที่หมุนได้สำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ 

และล้อเลื่อน/ปุ่มที่คุณกดเพื่อนำทางไปรอบๆ หรือพูดคุยกับผู้ช่วยในตัวของอุปกรณ์ มีโปรเซสเซอร์ MediaTek 2.3GHz, หน่วยความจำ 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB ทั้งหมดนี้อยู่ภายในตัวเครื่องรูปทรงโค้งมน ซึ่งออกแบบโดยความร่วมมือกับบริษัทออกแบบ Teenage Engineering Rabbit พูดถึงแบตเตอรี่ว่าใช้งานได้ “ตลอดทั้งวัน”

ซอฟต์แวร์ภายใน R1 เป็นระบบปฏิบัติการของ Rabbit ที่เรียกว่า Rabbit OS และเทคโนโลยี AI ที่อยู่เบื้องหลัง แทนที่จะเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่คล้ายกับ ChatGPT 

Rabbit กล่าวว่า Rabbit OS นั้นใช้ “โมเดลการดำเนินการขนาดใหญ่” และเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ เป็นตัวควบคุมสำหรับแอป “

โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นแนวคิดที่คล้ายกับ Alexa หรือ Google Assistant Rabbit OS สามารถควบคุมเพลงของคุณ สั่งอาหาร ซื้อของชำ ส่งข้อความ และอื่นๆ อีกมากมายผ่านอินเทอร์เฟซเดียว ไม่มีแอปและการเข้าสู่ระบบ 

เพียงแค่ถามสิ่งที่คุณต้องการและปล่อยให้อุปกรณ์ส่งตอบกลับ อินเทอร์เฟซบนหน้าจอของ R1 จะเป็นชุดการ์ด ตามหมวดหมู่สำหรับเพลง การเดินทาง หรือวิดีโอแชท และ Lyu กล่าวว่าหน้าจอส่วนใหญ่ มีอยู่เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบผลลัพธ์ของโมเดลได้ด้วยตัวเอง

แน่นอนว่า Rabbit R1 ก็มีคนออกมาเตือนและไม่เห็นด้วยกับสิ่งประดิษฐ์นี้ และพูดกันว่าทำได้แค่ขายฝัน แต่มันก็เป็นความฝันที่น่าสนใจเลยทีเดียว

Rabbit R1 ต้องสั่งจอง Pre Order ราคาเครื่องละ $199 หรือประมาณ 6,695 บาท โดยประมาณ นั้นเอง

ที่มา:The Verge

มองหา USB ดีๆไว้ใช้งาน สามารถเข้าไปเช็คสินค้าและราคาได้ที่ Kaiusb shop 
usb