USB คืออะไร มีกี่แบบ

สาย USB คืออะไร มีกี่แบบ มารู้จักกับประเภทสาย USB 2024

USB คืออะไร มีกี่แบบ มีสายแบบไหนบ้าง มีความแตกต่างอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้ ไปดูกันเลย

580 Views จำนวนผู้เยี่ยมชม

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่หลายคนใช้งานเป็นประจำ เชื่อว่าต้องนึกถึง “สาย USB” คงรู้จักสาย USB อย่างแน่นอน โดยสาย USB ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกอื่น ๆ 

รวมถึงช่วยจ่ายไฟและโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่รู้ไหมว่า? สาย USB มีกี่แบบ? วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักสาย USB แต่ละแบบ 

สาย USB คืออะไร มีประโยชน์ ใช้งานอย่างไรบ้าง?

สาย USB คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ 2 ชนิดขึ้นไป โดยจะมีการเชื่อมต่อข้อมูลผ่านช่องทางการสื่อสารที่เรียกว่าพอร์ต (Port) ยกตัวอย่าง เครื่องปรินต์ โมเดม เมาส์ คีย์บอร์ด หรือกล้องดิจิทัลรุ่นต่าง ๆ เป็นต้น เห็นสาย USB เส้นเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ แบบนี้ แต่ประโยชน์กลับมีเพียบ! เกริ่นก่อนว่าสาย USB ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1994  จนปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นไอเทมสำคัญที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้ ซึ่งประโยชน์หลัก ๆ ของสาย USB มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

สาย USB ช่วยจ่ายไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

โดยทั่วไปแล้ว สาย USB สามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์ขนาด 5V และ 10V ช่วยชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน กล้อง แท็บเล็ต คีย์บอร์ด เมาส์ และอุปกรณ์อื่น ๆ เสียบเข้ากับอุปกรณ์อะแดปเตอร์ หรือเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

สาย USB มีให้เลือกหลากหลายพอร์ต

หากใครต้องการความสะดวกสบายและการใช้งานง่าย หมดห่วงได้เลย เพราะสาย USB มีหลายพอร์ต ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายแบบ อีกทั้งแต่ละช่องยังมีขนาดเฉพาะ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียบผิดด้าน 

สาย USB ช่วยให้ใช้งานง่าย

คนที่ไม่เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์เทคโนโลยี ก็สามารถใช้สาย USB เป็นตั้งแต่ครั้งแรก เนื่องจากการใช้งานที่ง่าย แค่เสียบอุปกรณ์เข้ากับสาย USB ก็สามารถชาร์จ หรือติดตั้งอุปกรณ์ได้ทันที อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพราะมีวางจำหน่ายทั่วไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องเลือกร้านขายอุปกรณ์ที่ดูน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน

สาย USB มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร?

หลังจากที่เรารู้จักกับประโยชน์ของสาย USB แล้ว ว่ามีฟังก์ชันที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง? ทีนี้เราก็มารู้กันว่า หลังจากที่เรารู้กันไปคร่าว ๆ แล้วว่าสาย USB ฟังก์ชันการใช้งานที่น่าสนใจกันไปแล้ว แต่ใครจะรู้ว่า USB มีกี่แบบ และมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละแบบก็ต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะมีแบบไหน ใช้ยังไงกันบ้างนั้น เราไปดูกันได้เลย!

1. สาย USB Type A

สาย USB Type A ถือเป็น USB แบบมาตรฐานซึ่งเป็นรูปแบบชิ้นแรก ๆ ที่ทุกคนเริ่มต้นใช้กัน ใช้กันมาตั้งแต่รุ่น USB 1.0 – 3.0  USB รุ่นนี้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสุดคลาสสิก ใช้เพื่อการเชื่อมต่อ และควบคุมอุปกรณ์อื่น ๆ และยังช่วยในการจัดเก็บข้อมูล นิยมใช้ต่อกับอุปกรณ์การเล่นเกม เช่น PlayStation, Xbox รวมไปถึงสมาร์ตทีวี และอุปกรณ์เครื่องเล่นอื่น ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ USB Type A ก็ยังคงถูกใช้กันทั่วไป และแบ่งแยกย่อย ๆ ออกมาได้หลายแบบดังนี้

USB 2.0 Type A : ใช้ควบคู่กับอุปกรณ์ที่ไม่ต้องการถ่ายโอนข้อมูลมาก ใช้งานได้ทั่วไป

USB 3.0 Type A : เน้นการใช้งานเพื่อรองรับการถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมาก และมีไฟล์ขนาดใหญ่

2. สาย USB Type B

ต่อมาเป็น USB Type B กันบ้าง ลักษณะและรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมอันเล็ก สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่ออุปกรณ์ตัวนี้กันนัก เนื่องจากพอร์ต หรือช่องเสียบที่ใช้สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มักใช้ควบคู่กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่นเครื่องพิมพ์ เครื่องสแกน หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภาพนอก ไม่ว่าจะเป็น ไดรฟ์ออปติคอล ฟล็อปปี้ดิสก์ ที่ใช้คู่กับเครื่องจักรกล 

USB 2.0 Micro-B 5 Pin : มีขนาดเล็ก ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นเล็ก

USB 3.0 Micro-B 5 Pin : สามารถใช้เชื่อมต่อกับโทรศัพท์รุ่น Android ในยุคก่อน และยังสามารถเชื่อมต่อกับ External Hardisk ได้

USB 2.0 Mini-B 5 Pin : เชื่อมต่อกับอุปกรณ์มือถือรุ่นเก่า หรือ MP3 อุปกรณ์เครื่องเล่นเสียงเพลง

3. สาย USB Type C

USB Type C เป็น USB ที่ถูกพัฒนาดีไซน์ใหม่ เน้นการใช้งานไว และใช้งานได้หลากหลายแบบ อีกทั้งยังเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากสาย USB Type C สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน และอุปกรณ์แท็บเล็ต เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อข้อมูล ชาร์จ และโอนถ่ายข้อมูลกัน 

หลังจากที่รู้จักกับสาย USB กันไปแล้ว และถ้าคุณกำลัง มองหา USB หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดีๆไว้ใช้งาน สามารถเข้าไปเช็คสินค้าและราคาได้ที่ Kaiusb shop

KaiUSB