15 ประโยชน์น้ำส้ม ที่เราควรรู้ และส้มประเทศไหนดีที่สุด

น้ำส้มประโยชน์เยอะที่เราไม่ควรมองข้าม ใครที่อยากมีสุขภาพดีไม่ป่วยง่ายทำดื่มได้ง่ายๆ พร้อมความรู้เกี่ยวกับส้มที่คุณไม่ควรพลาด

1,216 Views จำนวนผู้เยี่ยมชม

น้ำส้มคั้นสดมีประโยชน์หลายอย่างเนื่องจากคุณค่าทางโภชนาการและสารประกอบต่างๆจากธรรมชาติ และนี่คือประโยชน์ของน้ำส้มคั้นสด บางส่วนที่แอดมินนำมาฝากคุณในวันนี้

15 ประโยชน์ของน้ำส้มคั้นสด 

1 ได้รับวิตามินซีสูง

น้ำส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง วิตามินซีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มการผลิตคอลลาเจนเพื่อสุขภาพผิวที่ดี และช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

2 ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

น้ำส้มมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น ฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ และวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ เหล่านี้ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระที่เป็นอันตราย และอาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและมะเร็งบางชนิด

3 ทำให้สดชื้น

น้ำส้มเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความชุ่มชื้น ร่างกายสดชื้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำสูง สามารถช่วยเติมของเหลว และรักษาระดับความชุ่มชื้นที่เหมาะสมในร่างกาย

4 ช่วยเพิ่มไฟเบอร์

แม้ว่าน้ำส้มจะขาดไฟเบอร์ที่พบในส้มทั้งลูก แต่บางพันธุ์ก็อุดมด้วยไฟเบอร์ ไฟเบอร์ ช่วยให้การย่อยอาหารในร่างกายดีขึ้น ส่งผลที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และทำให้รู้สึกอิ่มได้เร็วอีกด้วย

5 รักษาสมดุลของร่างกาย

น้ำส้มมี อิเล็กโทรไลต์ที่จำเป็น เช่น โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งมีบทบาทในการรักษาความสมดุลของของเหลว การทำงานของเส้นประสาท และการหดตัวของกล้ามเนื้อ

6 บำรุงสายตา

น้ำส้มให้สารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ เช่น โฟเลต (สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเซลล์) ไทอามิน (สนับสนุนการเผาผลาญพลังงาน) และวิตามินเอ (มีประโยชน์ต่อการมองเห็นและการทำงานของภูมิคุ้มกัน)

7 ป้องกันการอักเสบของร่างกาย 

น้ำส้ม มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เช่น เฮสเพอริดินและนาริงิน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ต้านการอักเสบ และประโยชน์ต่อหลอดเลือดหัวใจ อย่างไรก็ตาม สารประกอบเหล่านี้ส่วนใหญ่พบในเนื้อและเปลือก ดังนั้น การบริโภคส้มทั้งลูกจึงให้สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพเหล่านี้มากกว่าเมื่อเทียบกับน้ำผลไม้เพียงอย่างเดียว

8 ป้องกันการท้องผูก 

 ส้มเป็นหนึ่งในผลไม้แก้ท้องผูกได้ เพราะมีใยอาหารสูง ช่วยในระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย โดยกินส้ม 1 ผลใหญ่ก็จะได้ใยอาหาร 2.0 กรัม 

9 เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

 ส้มมีวิตามินซีไม่น้อย จึงทำให้ส้มจัดเป็นผลไม้กระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยป้องกันอาการป่วย ไปจนถึงอาการป่วยที่หนักหนาได้ เพราะเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี เราก็จะป่วยยาก เชื้อโรคและไวรัสต่างๆ ก็มีโอกาสจู่โจมเราได้น้อยนั่นเอง

10 ปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด

น้ำตาลฟรุกโตสในเนื้อส้มมีส่วนช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงหลังจากกินส้มเข้าไป อีกทั้งไฟเบอร์ในส้มยังช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกทาง จึงจัดว่าส้มเป็นผลไม้ช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกชนิดหนึ่ง   

11 ลดความดันโลหิต

ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม และยังมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างต่ำ จึงช่วยในกระบวนการไหลเวียนโลหิตได้ดี ทำให้ร่างกายควบคุมความดันโลหิตได้อย่างสมดุล และยังช่วยลดความดันเลือดในคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงด้วยนะคะ

12 ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด

ในเนื้อส้มเองก็ไม่มีคอเลสเตอรอล ขณะที่วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีในเนื้อส้มก็ยังมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะเข้าไปปกป้องหลอดเลือดไม่ให้อนุมูลอิสระเข้ามาเกาะและก่อให้เกิดไขมันพอกพูนไปเรื่อย ๆ จนก่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจ เป็นต้น 

13 ช่วยบำรุงรักษาหัวใจ

โพแทสเซียมในส้มคือส่วนสำคัญที่ช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ในส้มยังมีวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ดีต่อการทำงานของหัวใจ ช่วยให้หัวใจเต้นในจังหวะปกติ และช่วยในการไหลเวียนของเลือดให้เป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

14 ช่วยลดความเสี่ยงโรคนิ่วในไต

มีการศึกษาพบว่า น้ำส้ม มีส่วนช่วยลดการเกิดนิ่วในไต โดยโพแทสเซียมในส้มจะช่วยยับยั้งการเกิดนิ่วต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยให้นิ่วถูกขับถ่ายออกมาพร้อมของเสีย ลดความเสี่ยงโรคนิ่วในไตและนิ่วในอวัยวะอื่น ๆ ได้

15 ช่วยยับยั้งการเกิดแผลเปื่อย

การศึกษาในวารสาร American College of Nutrition พบว่า คนที่ร่างกายได้รับวิตามินซีสูงจะมีโอกาสเกิดแผลเปื่อยได้น้อยกว่าคนที่ร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอต่อความต้องการ และส้มก็เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีมากถึง 89% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวันเชียวนะคะ

ส้มมีกี่ประเภท?

ส้มมีหลากหลายสายพันธุ์จำหน่ายทั่วโลก นี่คือส้มบางประเภทที่พบได้ทั่วไป

1 Navel Oranges

Navel Oranges เป็นส้มไร้เมล็ดขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเป็น ที่ปลายดอก มีรสหวานและปอกง่าย

2 Valencia Oranges

ส้มวาเลนเซีย ขึ้นชื่อเรื่องความชุ่มฉ่ำและรสฝาดเล็กน้อย มักใช้สำหรับการคั้นน้ำเนื่องจากมีปริมาณน้ำผลไม้สูง

3 Blood Oranges

ส้มสีเลือด มีเนื้อสีแดงหรือน้ำตาลแดงที่โดดเด่น ซึ่งเกิดจากการมีแอนโทไซยานิน พวกเขามีรสหวานและฝาดเล็กน้อยและน้ำผลไม้มักมีสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์

4 Seville Oranges

ส้มเซบียา เป็นส้มรสเปรี้ยวที่ใช้ทำมาร์มาเลดและปรุงอาหารเป็นหลัก มีรสเปรี้ยวและมีปริมาณกรดสูง

5 Mandarin Oranges 

ส้มแมนดาริน หรือที่รู้จักในชื่อแทนเจอรีนหรือเคลเมนไทน์นั้นมีขนาดเล็กกว่าและปอกง่ายกว่าเมื่อเทียบกับส้มพันธุ์อื่นๆ พวกเขามีรสหวานและอัมพิล

6 Satsuma Oranges

ส้มซัทสึมะ เป็นส้มชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องผิวที่ปอกง่ายและมีรสหวาน โดยทั่วไปจะไม่มีเมล็ด

7 Cara Cara Oranges

ส้ม Cara Cara มีเนื้อสีแดงอมชมพูและมีรสหวานคล้ายกับส้มสะดือ พวกเขามักจะอธิบายว่ามีกลิ่นของผลไม้เล็ก ๆ หรือเชอร์รี่

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของส้มหลายชนิดที่มีอยู่ทั่วโลก ภูมิภาคต่างๆ อาจมีพันธุ์หรือชื่อท้องถิ่นเฉพาะของส้มแต่ละชนิด

น้ำส้มคั้นสด 15 ประโยชน์ที่เราควรรู้

ส้มที่ดีที่สุดอยู่ที่ประเทศอะไร?

ส้มที่ “ดีที่สุด” อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและปัจจัยต่างๆ เช่น รสชาติ เนื้อสัมผัส ความชุ่มฉ่ำ และความหวาน อย่างไรก็ตาม มีหลายภูมิภาคที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตส้มคุณภาพสูง ภูมิภาคปลูกส้มที่มีชื่อเสียงบางแห่ง ได้แก่ 

1 ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา: ฟลอริดามีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมส้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตส้มที่หวานฉ่ำ เช่น ส้มวาเลนเซียและส้มนาเวล

2 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา: แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ผลิตส้มรายใหญ่อีกรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เป็นที่รู้จักจากการผลิตส้มหลากหลายชนิด รวมถึงส้มนาเวล ส้มวาเลนเซีย และพันธุ์พิเศษอย่างส้มคาร่าคาร่า

3 สเปน: สเปนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตส้มรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และภูมิภาคต่างๆ เช่น บาเลนเซียและเซบีญามีชื่อเสียงในด้านส้ม ส้มสเปน เช่น ส้มวาเลนเซีย ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติและความชุ่มฉ่ำที่ยอดเยี่ยม

4 อิตาลี: อิตาลีมีชื่อเสียงด้านผลไม้รสเปรี้ยว รวมทั้งส้ม ภูมิภาคต่างๆ เช่น ซิซิลีและคาลาเบรียขึ้นชื่อเรื่องการผลิตส้มคุณภาพสูงพร้อมรสชาติที่โดดเด่น

5 บราซิล: บราซิลเป็นหนึ่งในผู้ผลิตส้มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตน้ำส้ม ส้มบราซิลขึ้นชื่อเรื่องความชุ่มฉ่ำและมักใช้ในน้ำส้มยี่ห้อต่างๆ

6 โมร็อกโก: โมร็อกโกเป็นผู้ส่งออกส้มรายสำคัญ ซึ่งขึ้นชื่อในด้านพันธุ์ที่มีรสชาติและกลิ่นหอม ส้มโมร็อกโก เช่น “โมร็อกโกคลีเมนไทน์” เป็นที่นิยมในด้านความหวาน

เราต้องสังเกตว่ารสชาติและคุณภาพของส้มอาจแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ภูมิอากาศ สภาพดิน วิธีปฏิบัติในการเพาะปลูก และความแก่ของผล 

นอกจากนี้ การวางขายตามฤดูกาลยังส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของส้มอีกด้วย เมื่อเลือกส้ม ควรมองหาส้มที่เนื้อแน่น น้ำหนักมาก และมีสีสันสดใสและมีกลิ่นหอม เนื่องจากส้มเหล่านี้มักจะบ่งบอกถึงความสดและรสชาติ

สรุป

แม้ว่าน้ำส้มจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่เราก็ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเพิ่มความสมดุลของร่ายการด้วย แนะนำให้เลือกใช้น้ำส้มคั้นสดหรือที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุดโดยไม่เติมน้ำตาลหรือสารกันบูดเพื่อประโยชน์ทางโภชนาการสูงสุด และนี้ก็คือ 15 ประโยชน์จากน้ำส้มคั้นสดที่เราควรรู้

>> คีโตคืออะไร อยากลดน้ำหนักห้ามพลาด!

>> อาหาร Raw Food คืออะไร

แนะนำท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง

logo

แนะนำสินค้าชั้นนำ สินค้ามาใหม่ สินค้าใช้ดีบอกต่อ รวมรีวิวจากผู้ใช้งานจริง


ชอบบทความนี้ สามารถแชร์หรือส่งต่อให้เพื่อนๆของคุณได้นะค่ะ