Top 5 สมุนไพรบำรุงสายตา สำหรับคนที่ใช้สายตามาก 2024

304 Views จำนวนผู้เยี่ยมชม

จากรายงานการวิจัยมากมายพบว่า สมุนไพรบำรุงสายตา และการได้รับสารอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง โดยเฉพาะสารลูทีน สารแอนโธไซยานิน สารเบต้าแคโรทีน มีส่วนช่วยบำรุงสายตา และป้องกันภาวะสายตาเสื่อมได้อย่างดี สารเหล่านี้จะช่วยดูแลสุขภาพของดวงตา และลดอนุมูลอิสระที่จะทำลายเลนส์ตาได้ดี 

5 สมุนไพรบำรุงสายตา

1 ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน สมุนไพรบำรุงสายตา อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น

2 ดอกดาวเรือง

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง สมุนไพรบำรุงสายตา สรรพคุณลือเลื่อง บำรุงสายตา ดอกดาวเรืองมีสารแซนโทฟิลล์ (Xanthophyll) ซึ่งเป็นแคโรทีนอยด์ (สารต้านอนุมูลอิสระ) ชนิดหนึ่ง โดยมีส่วนประกอบเป็นโมเลกุลที่มีออกซิเจน อันได้แก่ ลูทีนและซีแซนธิน ซึ่งจัดว่าเป็นสารบำรุงสายตาจากพืชมีสี โดยทั้งสองสารนี้มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตาได้ ช่วยกรองแสงสีฟ้า และยังเป็นสารออกซิเดชั่น ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่จะทำลายประสิทธิภาพการทำงานของจอประสาทตา

3 ใบบัวบก

ใบบัวบก สมุนไพรบำรุงสายตา บำรุงสายตา เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินเอสูง มีคุณสมบัติในการบำรุงประสาทและสมอง เพิ่มความสามารถในการจำ ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ หรือสมองเสื่อม ฟื้นฟูความจำ รักษาสมดุลของจิตใจ ลดความกระวนกระวาย ช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย

4 ดอกอัญชัน

ดอกอัญชัน สมุนไพรบำรุงสายตา บำรุงสายตา ป้องกันอาการตาฝ้าฟาง ตาแฉะ และป้องกันโรคต้อกระจก ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านโรคมะเร็งได้

5 ลูกหม่อน

ลูกหม่อน สมุนไพรบำรุงสายตา มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก (ป้องกันแสงสีน้ำเงินเข้าทำลายเลนส์ตา) บำรุงเหงือกและฟัน สร้างภูมิให้ระบบหายใจ บำรุงผิว ลดการอักเสบของสิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ชื่อ Anthyocyanin ซึ่งเป็นสารสีม่วงแดง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และป้องกันโรคมะเร็ง มีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงเลือด ตับ ไต ลดการเกิดสิว ลดอาการปวดประจำเดือน


สมุนไพรบำรุงสายตา ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ในการดูแลดวงตา ได้แก่ ดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการไหลเวียนเลือดเลี้ยงตามหลอดเลือดฝอยเล็กๆ และจอประสาทตา ดอกดาวเรือง มีสารลูทีน (Lutein) ซึ่งช่วยบำรุงดวงตา ช่วยดูดซับแสงสีฟ้าและแสงยูวีที่จอประสาทตา และช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจกได้ 

สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนี้จึงเหมาะที่จะใช้ดูแลและปกป้องดวงตาของเราจากการที่ต้องเผชิญกับรังสียูวี และสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มการไหลเวียนเลือด ต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจได้แก่ บัวบก มะขามป้อม และ ขมิ้นชันที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดจอประสาทเสื่อม และการเกิดต้อกระจกได้

แนะนำอาหารเสริมบำรุงสายตา

Blackmores แบลคมอร์ส ลูทีน-วิส

Blackmores Lutein-Vis คือ สารสกัดจากดอกดาวเรือง ที่ให้สาร Lutein ที่มีคามสำคัญต่อการปกป้องดวงตาจาก  อนุมูลอิสระ แสง UV แสงสีฟ้า ต่างๆ โดยฤทธิ์การเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นจอประสาทตาเสื่อม 

ไอ-เบลนด์ พลัส มัลติ-แคโรทีน

นิวทริไลท์ ไอ-เบลนด์ พลัส ลูทีน มีส่วนผสมของสารสกัดจากดอกดาวเรือง สารสกัดจากบิลเบอร์รี และวิตามินเอช่วยในการมองเห็น มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ ของร่างกาย

สนใจสั่งซื้อคลิก

Luxantin

Luxantin รวมสารสกัดเข้นข้นกว่า 7 ชนิด โกจิเบอร์รี่ , ไลโคปีน , ซีแซนทีน , ลูทีน เบต้า-แคโรทีน , วิตามิน บี12 , วิตามิน เอ

สนใจสั่งซื้อคลิก

สนใจคลิก

หลินจือ เฮอร์บัล พลัส

หลินจือ เฮอร์บัล พลัส ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน 3 ชนิด ประกอบด้วยสารสกัดจากเห็ดหลินจือ เอลเดอร์เบอร์รี และซีบัคธอร์น อุดมด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ วิตามินและเกลือแร่ ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลร่างกายจากภายในเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

สนใจสั่งซื้อคลิก

บทความเพิ่มเติม